banner

GIẢI MÃ BÀN CỜ

Kính gửi Quý Nhà đầu tư,

Lời đầu tiên, Công ty cổ phần An Hưng Capital (An Hưng Capital) chân thành cảm ơn Quý Nhà đầu tư luôn đồng hành cùng An Hưng Capital.

Nhân dịp năm mới Quý Mão 2023, An Hưng Capital kính chúc Quý Nhà đầu tư một năm mới An Tâm Hưng Vượng.

An Hưng Capital nhận định Năm 2023 là năm bản lề then chốt mở ra chu kỳ đại sóng mới trong khoảng thập kỉ đến của nền kinh tế nói chung và các thị trường đầu tư tài chính nói riêng. Từ năm nay, An Hưng Capital bắt đầu tổng hợp và cập nhật chiến lược đầu tư ở những điểm ngoặc quan trọng của thị trường thông qua các bài viết trong SỔ TAY CHIẾN LƯỢC nhằm cùng Quý Nhà đầu tư định hướng trung dài hạn, quản trị rủi ro và chuẩn bị nguồn lực kịp thời để nắm bắt cơ hội trên các thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng. Bài viết chia sẻ mở đầu SỔ TAY CHIẾN LƯỢC đầu xuân Quý Mão này với tựa đề GIẢI MÃ BÀN CỜ gồm hai phần chính:

  • Phần A: Phân tích diễn biến thị trường đến hết năm 2022 và tình hình hiện tại.
  • Phần B: Chiến lược đầu tư và kế hoạch hành động năm 2023.

Phần A: Phân tích diễn biến thị trường đến hết năm 2022 và tình hình hiện tại

Có thể nói, từ năm 2022 là thời điểm mà một lần nữa Thế giới chính thức được đặt lên bàn đàm phán để phân chia lại sau khi các Bên đã liên tục tung ra những miếng đòn “địa chính trị” lẫn "kinh tế" cực mạnh trong hơn bốn năm trở lại đây:

  • Động thái mở đầu chính thức bằng cuộc thương chiến khốc liệt Mỹ - Trung nổ ra từ tháng 03.2018, đáp trả sau khi Trung Quốc đề nghị mua dầu của Saudi Arabia bằng đồng Nhân dân tệ ("NDT") vào năm 2017, Tổng thống Mỹ đã tuyên bố đánh thuế 50 tỷ USD vào hàng hoá Trung Quốc xuất khẩu vào Mỹ. Phải đến sự lan rộng đại dịch nCovid-19 và Trung Quốc bế quan toả cảng ròng rã hơn hai năm vừa qua mới là một cú đánh trực diện làm sụp đổ chuỗi cung ứng toàn cầu. Sự kiện năm 2020 cũng đánh dấu giá dầu âm lần đầu tiên trong lịch sử, trực tiếp dẫn đến hàng loạt công ty dầu khí hàng đầu của Mỹ như Chesapeake Energy Corporation phải nộp đơn xin phá sản. Cho đến năm nay, không chỉ các quốc gia có thu nhập thấp mà cả những công ty ở những quốc gia khá giả hơn không thoát cảnh vỡ nợ phá sản, dẫn đến biểu tình, xung đột, thậm chí đã có đảo chính hay âm mưu đảo chính trong nước.
  • Tiếp theo, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraina từ tháng 02.2022 tiếp tục lan rộng, số nước có xu hướng leo thang quân sự trực tiếp hay gián tiếp tăng lên. Không chỉ các nước khu vực Đông Âu bị lôi vào trực tiếp, hay các nước khu vực khác bị lôi vào gián tiếp, mà quan ngại xung đột lan đến sát các khu vực xa vùng chiến sự. Tại Châu Á, bên cạnh việc hưởng ứng các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của phương Tây nhằm vào Nga, Nhật Bản có quyết định “lịch sử” tăng gần gấp đôi chi tiêu quốc phòng trong năm năm đến vào thời điểm “các mối đe dọa ngày càng tăng” từ các nước láng giềng Trung Quốc và Triều Tiên, và trong cuộc gặp mới đây ngày 13.01.2023 tại Nhà trắng, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nhật đưa ra tuyên bố phản ánh mối quan ngại đang gia tăng rủi ro quân sự tại Ðài Loan trong tương lai gần. Chiến sự của Nga cho thấy rõ hơn những nước cờ trên mặt trận năng lượng, dầu mỏ và khí đốt trước đó của khối BRICS, được thành lập sau khi giá dầu đạt đỉnh vào năm 2008 và công nghệ dầu đá phiến của Mỹ phát triển mạnh mẽ, và động thái muốn gia nhập của Saudi Arabia vào khối này gần đây có khả năng sẽ tiếp tục đẩy cuộc chiến trên mặt trận năng lượng đi lên cao trào.

Hình 1. Bản đồ các quốc gia tham gia cuộc bỏ phiếu của Liên Hợp Quốc trừng phạt Nga vì chiến dịch quân sự tại Ukraine - Nguồn: thanhnien.vn

Những đòn đánh quyết định trên là yếu tố kích nổ các quả bom nợ tích luỹ từ nhiều năm trước đó trên quy mô toàn Thế giới. Những từ khoá “vỡ nợ”, “phá sản”, “sa thải”, “xung đột” … ngày một xuất hiện dày đặc như là hệ quả của Hồi cuối chu kỳ (bài chia sẻ trên ứng dụng di động An Hưng Capital ngày 14.10.2022) tăng trưởng dựa vào bơm phồng nhiều quả bong bóng start-up đốt tiền từ nhiều năm trước, cộng thêm các gói kích thích tài khoá trong đại dịch “là quá nhiều và phần lớn chưa được người dân sử dụng hết” như CEO của ngân hàng JPMorgan nhận định. Các nhà hoạch định chính sách Cục dự trữ liên bang Mỹ ("FED") hiện ủng hộ việc lãi suất cực đại của chu kỳ thắt chặt này vượt mức 5%, cao hơn hẳn mức hơn 3% theo kế hoạch đầu tiên từ tháng 05.2022. Theo mô hình của An Hưng Capital xây dựng và chia sẻ trong bài viết LÃI SUẤT VÀ CHỨNG KHOÁN đăng trên ứng dụng di động vào ngày 23.09.2022, mức đỉnh lãi suất này là có thể đạt đến trên 6% và trong cuộc phỏng vấn hôm 10.01.2023 gần đây, CEO JPMorgan lần đầu tiên vừa đưa ra quan điểm FED rất có thể phải tăng lãi suất lên đến mức 6% này. Rủi ro suy thoái kinh tế với dòng vốn siết chặt là hiện hữu trung hạn sắp đến trong những điều kiện mà An Hưng Capital sẽ đề cập đến trong phần tiếp theo.

Hình 2. Dự báo lãi suất của FED trong giai đoạn ba năm từ 2023 đến 2025 - Nguồn: Bloomberg.

Điểm qua tình hình trong nước, Việt Nam đứng trước thời cơ hiện thực hoá tiềm năng trở thành điểm trung chuyển hàng hoá và dòng vốn trọng yếu của khu vực trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy vậy, làm thế nào để chuyển tiếp êm đềm và kịp mở cửa chớp lấy thời cơ này trong giai đoạn giao thời là một thách thức không nhỏ. Mặc dù quy mô tổng sản phẩm trong nước (GDP) theo giá hiện hành năm 2022 ước đạt 9,513 triệu tỷ đồng, tương đương 409 tỷ USD theo Tổng cục Thống kê thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhưng theo báo cáo mới nhất của S&P Global, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index™ (PMI®) ngành Sản xuất Việt Nam đã giảm xuống mức 46,4 điểm trong tháng 12 so với 47,4 của tháng 11, phản ánh các điều kiện kinh doanh ngành sản xuất tiếp tục suy giảm.

Hình 3. Dự báo tăng trưởng GDP các quốc gia trong năm 2023 (%) - Nguồn: World Bank

Về thị trường vốn, nợ xấu sẽ gia tăng cùng với chính sách thắt chặt tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, trong đó, lãi suất tăng sẽ làm tăng nghĩa vụ trả nợ của bên vay (cá nhân và doanh nghiệp), trong bối cảnh kinh tế phục hồi chậm lại, tăng trưởng thấp hơn, đặc biệt là khối băng thị trường bất động sản đang chiếm khoảng 20% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống, dẫn đến nợ xấu tiềm ẩn gia tăng. Nhiều chuyên gia dự báo con số nợ xấu nội bảng ở mức 2% và nợ xấu gộp khoảng 4% cho năm 2023, kéo theo mức nợ xấu gộp của hệ thống tổ chức tín dụng Việt Nam khoảng 4,99%, ở mức cao khi so sánh với các nước trong khu vực. Với vai trò là người hoạt động trong ngành tài chính, An Hưng Capital nhận thấy rõ cơn khát tiền đang lan rộng ở nhiều lĩnh vực và nguồn vốn (nội và cả ngoại) đang đổi chủ mạnh mẽ. Trong năm 2022, trong 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới theo bản xếp hạn của Quỹ Tiền tệ Quốc tế ("IMF") là Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản. Đức, và Anh, Nhật Bản rót nhiều tiền đầu tư vào Việt Nam nhất với khoảng 4,78 tỷ USD, tiếp theo là Trung Quốc rót khoảng 2,52 tỷ USD vào Việt Nam. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, đóng vai trò tiêu thụ chủ lực nhiều ngành hàng xuất khẩu của nước ta, nhưng tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang quốc gia này sụp giảm mạnh đáng kể từ đầu đại dịch, nên việc mở cửa lại của Trung Quốc sẽ là động lực có tính quyết định rất cao đối với nền kinh tế Việt Nam.

Hình 4. Luỹ kế tổng vốn FDI từ năm nền kinh tế lớn nhất thế giới vào Việt Nam đến tháng 12.2022 - Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Nhìn lại cho chúng ta thấy mình đang chứng kiến một giai đoạn chuyển biến lịch sử trong cuộc chiến tiền tệ tưởng như yên ả nhưng đã chuẩn bị kéo dài một nửa thế kỉ và thậm chí còn hơn thế nữa. Cân bằng mới sẽ tạo nên rất nhiều thay đổi và ảnh hưởng đến tất cả quốc gia, nhưng việc của chúng ta là phải tìm được nơi trú ẩn thì mới có thể chờ đợi để nương theo bước chân của người khổng lồ.

Phần B: Chiến lược đầu tư và kế hoạch hành động năm 2023.

Mặt bằng định giá của VN Index đã về mức cơ sở hợp lý, chỉ số P/E (i.e Price to Earning Ratio) toàn thị trường đang ở quanh mức 11-12 lần, dưới mức trung bình trong thập kỷ vừa qua là quanh 15, và trên vùng đáy lịch sự ở mức 7-8 lần. Trong trường hợp kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp tiếp tục đà giảm trong năm 2023, mức định giá theo P/E toàn thị trường ít có khả năng bị đẩy lên trên 15 lần, và với vùng định giá hấp dẫn là dưới 10 lần, dư địa cho đà giảm sẽ có thể được giới hạn, kể cả khi xuất hiện các tin tức gây sốc.

Hình 5. Đồ thị tương quan giữa chỉ số VN Index và P/E từ tháng 05.2017 đến tháng 01.2023 (Nguồn Algo)

Goldman Sachs nhận định các Nhà đầu tư "đối mặt với lớp sương mù" của sự không chắc chắn trên thị trường tài chính, kinh tế và địa chính trị. Các biến số chính ảnh hưởng đến triển vọng hồi phục của thị trường tài chính trong năm 2023 nằm ở giải quyết các căng thẳng địa chính trị, chính sách mở cửa của Trung Quốc và quyết định lãi suất của các Ngân hàng Trung Ương (NHTW) lớn. Định hướng chiến lược đầu tư trung dài hạn của An Hưng Capital đã chia sẻ từ đầu năm 2022, tiếp tục được cập nhật tại các nhận định thị trường gần nhất trên ứng dụng di động An Hưng Capital từ tháng 12.2022 và phân tích tại ba bài viết mới nhất trên trang cá nhân của ông Đặng Thế Vĩnh Kim (CEO An Hưng Capital), vẫn được duy trì về các khả năng và điều kiện hình thành các biến động trên thị trường.

Hai kịch bản theo thứ tự xác suất khả thi, kèm điều kiện hình thành và hành động tương ứng từng kịch bản, được đưa ra như sau:

1. Kịch bản thận trọng: Hình thành đỉnh sóng hồi vào tháng 02.2023 và tiếp tục xu hướng giảm trung hạn đến nửa cuối 2023.

Sau khi VN Index giảm về vùng cơ sở dưới 900 điểm theo đánh giá trong bài phân tích HỒI CUỐI CỦA MỘT CHU KỲ phát hành trên ứng dụng di động An Hưng Capital ngày 13.10.2022, phần lớn nguồn cung cổ phiếu giá rẻ nằm trong tay các tay lớn của thị trường, trong khi Nhà đầu tư cá nhân trong nước trải qua tháng bán ròng kỉ lục. Tuy nhiên, nguồn cung ở vùng giá cao hơn như VN Index quanh 1200, vẫn còn mắc kẹt một lượng đáng kể các Nhà đầu tư cá nhân quyết định đóng và thả nổi tài khoản. Vùng biên khoảng 250 điểm từ đáy 880 điểm và tiệm cận 1.200 sẽ trở thành vùng kháng cự chủ chốt cho đà tăng của chỉ số trong năm nay.

Năm 2022 khép lại cùng các tin tức “không xấu” hoặc "lắng xuống", cụ thể: đại dịch tạm ổn, Trung Quốc dần nới cửa biên giới, truyền thông không còn nhắc nhiều đến Nga – Ukraina, các khoản trái phiếu được đề xuất tái cấu trúc, hay FED bỏ ngõ khả năng giảm tốc độ tăng lãi suất về 0,25 điểm phần trăm trong phiên họp tháng 02.2023… nhưng vẫn còn tiềm ẩn các điểm rủi ro đang bị ngó lơ đi quá sớm khi chưa có vấn đề nào ở đây được xử lý về “mức an toàn”. Thêm vào đó, công tác nhân sự thượng tầng trong nước đang nóng hơn bao giờ hết và thời hạn nợ trái phiếu đến gần là các tác nhân lớn đến tâm lý nhà đầu tư vốn đã như chim sợ cành cong.

Trong điều kiện nếu tình hình địa chính trị tiếp tục leo thang, khi truyền thông đột nhiên làm nóng tin tức trở lại sau thời gian vắng bóng trên tiêu điểm, sẽ dẫn đến phản ứng sốc từ thị trường. Lúc này, nếu chiến sự tiếp tục kéo dài, FED nhiều khả năng sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất vượt mức dự báo, không chỉ vì nguyên nhân kinh tế. Kéo theo động thái tương tự của các NHTW khác. Ở diễn biến này, các khoản nợ vay lớn nhất đến hạn và hậu quả từ “căn bệnh” của các doanh nghiệp sẽ thực sự xảy ra, chứ không còn là tin đồn và nỗi sợ từ các Nhà đầu tư trong năm vừa rồi.

Cuối năm 2021, An Hưng Capital đã đưa ra nhận định các thị trường và tài sản rủi ro hơn sẽ tạo đỉnh trước, lần lượt là thị trường tiền điện tử, thị trường chứng khoán cận biên, mới nổi rồi đến thị trường chứng khoán phát triển, thị trường bất động sản, trái phiếu và cuối cùng là thị trường vàng. Thứ tự tạo đáy của các thị trường được kì vọng tiếp diễn tương tự vậy. Thị trường trái phiếu vừa trải qua cú sốc đầu tiên vào tháng 10.2022, các vấn đề về nợ sẽ cần thời gian dài hơn để thực sự xử lý và đánh giá lại kết luận cuối cùng. So sánh các tín hiệu hiện tại với các điều kiện hình thành trên, An Hưng Capital đánh giá kịch bản thận trọng này hiện có khả năng xảy ra là 60%.

Hành động:

Chốt lời tất cả vị thế nắm giữ cổ phiếu cùng ứng dụng An Hưng Capital khi có tín hiệu xác nhận.

Kiên nhẫn chờ tham gia chiến lược bán khống (short) chứng khoán phái sinh ở những Điểm cung hàng cuối cùng (LPSY – Last Point Of Supply). Lưu ý tuân thủ chiến thuật quản trị vị thế An Hưng Capital đã hướng dẫn và áp dụng trước đó.

Định giá vùng mua dài hạn cho từng loại tài sản, cổ phiếu theo trình tự tạo đáy nêu trên. Chọn lọc và kiên nhẫn chờ tham gia khi tin tức xấu được công bố.

2. Kịch bản ổn định: Đà hồi phục kéo đến nửa cuối năm 2023.

Trong điều kiện nếu Trung Quốc mở cửa thuận lợi và kết nối thương mại với Mỹ và các đồng minh. Các cuộc đối thoại của nhà lãnh đạo Nga đạt những thoả thuận dàn xếp phù hợp để xuống thang sớm chiến dịch quân sự tại Ukraina, thì nền kinh tế Toàn cầu quay lại xu hướng ổn định và triển vọng tiếp tục đà tăng trưởng dài hạn sớm hơn. Lúc này, FED sẽ có thể dừng tăng lãi suất ở mức dự báo 5%, thậm chí thấp hơn và chỉ duy trì ở đó để đạt được mục tiêu lạm phát.

Khi ấy, các thị trường tài chính sẽ có khoảng thời gian đồng pha tăng, khởi đầu với sự vượt đỉnh của giá vàng (XAU/USD), đồng thời chỉ số tâm lý đo sợ hãi trên thị trường Mỹ (VIX S&P500) giảm và ổn định quanh mức 16.

Trong trường hợp này, VN Index có thể tiến lên trên vùng 1.200 điểm và bắt đầu kiểm định, hấp thụ cung để tạo nền giá mới. Dòng tiền mới tiếp cận thị trường và bắt đầu có sự phân hóa giữa các nhóm ngành, giữ dòng tiền chạy luân phiên song song với việc hấp thụ lượng cung cũ của các Nhà đầu tư cá nhân từ năm 2022. So sánh các tín hiệu hiện tại với các điều kiện hình thành trên, An Hưng Capital đánh giá kịch bản ổn định này hiện có khả năng xảy ra là 40%.

Hành động: Quý Nhà đầu tư chưa vội mua đuổi, hãy chờ tín hiệu xác nhận rồi mới tham gia ở những vùng tích luỹ trên MA20 tháng.

Các nhóm ngành, cổ phiếu tiềm năng và các cơ hội đầu tư sẽ được cập nhật chi tiết, phù hợp với định hướng chiến lược theo từng giai đoạn của mỗi chu kỳ kinh tế tại ứng dụng An Hưng Capital. Cho đến bây giờ, An Hưng Capital đánh giá ngoài nhóm ngành tài chính (ngân hàng, chứng khoán và bất động sản), thì nhóm ngành năng lượng bao gồm điện (dự thảo Quy hoạch điện VIII và điều chỉnh tăng giá điện) và dầu khí (các dự án trọng điểm cho giai đoạn trung dài hạn sắp đến như Lô B Ô Môn, Cá voi xanh...), cùng nhóm ngành công nghệ và sản xuất nông nghiệp (theo xu hướng giá sản phẩm nông nghiệp trên thị trường thế giới như đường, gạo...), là những ngành cần lưu ý chờ mua đón đại sóng trung dài hạn.

Đội ngũ An Hưng Capital luôn giữ nguyên giá trị cốt lõi ĐỨC TÍN – THIỆN TÂM – KỶ LUẬT làm nền tảng mỗi hoạt động. An Hưng Capital rất mong cùng Quý Nhà đầu tư quản trị rủi ro và nắm bắt cơ hội mười năm có một này.

Một lần nữa, An Hưng Capital kính gửi đến Quý Nhà đầu tư lời cảm ơn chân thành, lời chúc sức khỏe và vạn sự thuận thành cho một năm mới An Hưng.

Trân trọng cảm ơn./.

Tin liên quan