banner

Quản trị danh mục

An Hưng Capital đã gặp nhiều tài khoản “cầu cứu” có tổng đầu tư dưới 2 tỷ, có khi chỉ mấy trăm triệu, nhưng ôm hơn chục mã. Hiệu quả đầu tư của các tài khoản này không cao vì thường chủ tài khoản không có thời gian theo dõi (các) cổ phiếu mình đang nắm giữ nên mã lỗ, mã lãi, rồi lại hay rơi vào vòng lẫn quẩn bán đỏ (ôm lỗ lâu ngày nên chán!) mua xanh (sợ lỡ mất cơ hội khi thấy cổ phiếu “kia” đang tăng!).

Nghiêm trọng hơn nữa là đến lúc thị trường có biến, chủ tài khoản rối như tơ vò, không biết nên xử lý mã nào trước mã nào sau, đơ người ôm khư khư màu đỏ toàn danh mục, trơ mắt khoản lỗ ngày càng tăng!

Trong bài viết này, An Hưng Capital chia sẻ kinh nghiệm quản trị danh mục đầu tư chứng khoán

Tỷ lệ tiền mặt và cổ phiếu

Việc mua và vay quá dễ dàng, chỉ bằng một click chuột, chính là cạm bẫy khiến cho phần lớn các Nhà đầu tư tài chính như chứng khoán khó giữ mình trước cám dỗ của hành vi MUA, khiến cho tài khoản lúc nào cũng full (đầy) cổ phiếu, vì sợ cầm tiền ngày nào là ngày đó tiền không thể sinh lãi và sợ lỡ cơ hội tăng của cổ phiếu. Nhưng đây chính là một trong những sai lầm nghiêm trọng vì đầu tư chứng khoán cũng như làm ăn kinh doanh vậy, còn tiền là còn cơ hội. Đến nhà đầu cơ thiên tài như J.Livermore hay nhà đầu tư giá trị vĩ đại W.Buffet cũng đều có lúc phải cầm tiền mặt đứng ngoài ngó thị trường cả vài tháng trời.

Do vậy, An Hưng Capital khuyến khích Quý Nhà đầu tư nên giữ ít nhất 15% tiền mặt trong tài khoản để an toàn lướt lát T+ trên chính cổ phiếu có sẳn trong tài khoản (thị trường chứng khoán Việt Nam đang áp dụng T+3) và hãy tập quen với việc cầm 100% tiền, đứng ngoài thị trường, nếu chưa thực sự thấy rõ tín hiệu chắc chắn để mua. 

Lựa chọn ngành - cổ phiếu đầu tư

An Hưng Capital xin nhắc lại nguyên tắc trong bài chia sẻ Quản trị vốn trước đó: “Hãy sử dụng phần lớn vốn vào kênh đầu tư nào Nhà đầu tư hiểu rõ nhất”, ở đây là Quý Nhà đầu tư cần lựa chọn cổ phiếu của ngành nghề, doanh nghiệp mà mình hiểu rõ nhất. Cổ phiếu có tiềm năng tăng giá hay không thì ngoài cần sự thuận lợi của thị trường chứng khoán chung, còn cần sự thuận lợi từ vĩ mô, nhóm ngành để hỗ trợ cáng cân cung - cầu. Hay nói cách khác, mỗi cổ phiếu cần có câu chuyện để tăng và Quý Nhà đầu tư cần nắm rõ câu chuyện này.

Về thị trường chứng khoán Việt Nam nói chung:

  • Năm 2020: mua là chắc chắn có lãi
  • Năm 2021: mua vẫn có khả năng có lãi
  • Năm 2022: mua cổ phiếu tốt vẫn chưa chắc hiện thực hoá lãi được!
  • Năm 2023: An Hưng Capital dự báo sẽ có cơ hội chân đại sóng cho 3 năm tiếp theo - cần phải cầm TIỀN đúng lúc mới mua được hàng giá tốt.

Sau hai năm tăng VN Index tăng từ vùng đáy 650 lên 1526, năm 2022 sẽ là con sóng hồi trong nhịp điều chỉnh trung hạn của VN Index. Hầu hết các cổ phiếu đã qua vùng mua an toàn xa và vào kênh phân phối, cần một mức chiết khấu sâu để quay lại vùng tích luỹ cho một con đại sóng mới trong 2-3 năm đến. Số lượng cổ phiếu nằm trong vùng mua an toàn và xu hướng tăng là rất ít, do vậy, Quý Nhà đầu tư cần lựa chọn rất kỹ cổ phiếu tiềm năng trung dài hạn nắm giữ và lướt lát trên chính cổ phiếu đó để hạ giá vốn, tăng tính an toàn vị thế nằm giữ.

Về ngành nghề, danh mục đầu tư năm 2022 – 2023 của An Hưng Capital tập trung vào các ngành sản xuất nhu yếu phẩm thiết yếu với kỳ vọng được hưởng lợi từ xu hướng tăng giá đầu ra như: xăng dầu, điện nước, y tế, lương thực thực phẩm (nông nghiệp, thuỷ sản), ngành xương sống của ngành kinh tế như ngân hàng, và các ngành tiềm năng phục hồi từ đáy sau dịch như: hàng không, bất động sản (cho thuê bán lẻ, du lịch).

Số lượng cổ phiếu đầu tư

CBM (chuẩn bị mua) và VMB (vừa mới bán) lúc nào cũng là hai cổ phiếu luôn được phần lớn Nhà đầu tư thèm thuồng nhất. Nhưng điều quan trọng ở đây mà Quý Nhà đầu tư cần phải nằm lòng: KHÔNG AI CÓ THỂ ĂN ĐƯỢC CẢ THỊ TRƯỜNG.

Với tổng mức đầu tư không quá 1 triệu USD, An Hưng Capital khuyên Quý Nhà đầu tư chỉ nên tập trung đầu tư không quá 5 cổ phiếu và cũng không nên quá 2 ngành cho một năm (thậm chí là cho hai năm). Điều này sẽ giúp Quý Nhà đầu tư có thời gian nghiên cứu và theo sát ngành, doanh nghiệp đang đầu tư,  và nếu đủ tinh tế thì Quý Nhà đầu tư có thể đạt đến mức tìm được quy luật giao dịch của các cổ phiếu này để cho thời điểm mua, bán trong biên lướt ngắn hạn 15-20%.

Ngoài ra, tổng mức đầu tư cho mỗi cổ phiếu không quá 30% tổng mức đầu tư và không quá 10% tổng khối lượng giao dịch bình quân 21 phiên liên tục trước của cổ phiếu đó để đảm bảo tính thanh khoản.

Tin liên quan