banner

Tích sản hay tiêu sản

Quý Anh Chị vui lòng đăng ký sử dụng dịch vụ Tư vấn đầu tư để nhận ngay các khuyến nghị đầu tư các sản phẩm tài chính (vàng, cổ phiếu,...).

Mấy ngày này xuất hiệu nhiều chuyên gia, đội nhóm hô hào phương pháp “MUA VÀ GIỮ CỔ PHIẾU THEO NĂM ĐỂ LÀM TÍCH SẢN” với một số luận điểm được họ đưa ra chung chung như sau:

- Tài sản để tích: cổ phiếu, quỹ ETF.

- Đối tượng sử dụng: nhà đầu tư cá nhân (ví dụ được đưa là "thu nhập 10 triệu/tháng" hay "đã mua HPG vùng giá 5x").

- Kế hoạch giao dịch: Cứ dành một khoản tiền thường xuyên mua dần và nắm giữ dài hạn, bỏ qua biến động ngắn hạn, rồi vài năm cũng sẽ có lãi.

- Dẫn chứng thực tế được nhắc đến: trường phái đầu tư giá trị như W.Buffet chẳng hạn.

An Hưng Capital xin chia sẻ quan điểm cá nhân về hô hào này như sau:

Tích sản được hiểu là ĐẦU TƯ DẦN TÀI SẢN nào đó. Và đã là ĐẦU TƯ thì đều cần phải có kiến thức, công cụ và trải nghiệm để đạt được HIỆU QUẢ đầu tư, cơ bản là cần cần phải xác định được tối thiểu hai cái ĐÚNG này trước khi xuống tiền:

1.  ĐÚNG ĐỐI TƯỢNG

Về nội tại nhà đầu tư cá nhân lẻ, thì không phải Nhà đầu tư lúc nào cũng phần vốn ĐỂ YÊN để nắm giữ những tài sản này, ví dụ như đợt dịch vừa rồi thì hầu hết những nhà đầu tư cá nhân lẻ “có thu nhập 10 triệu đồng/tháng” chính là những người bị ảnh hưởng đầu tiên, bị giảm hay thậm chí là mất thu nhập điều, thì thường họ phải rút tiền tích luỹ ra mà trang trải, chưa kể đến những sự cố tốn tiền không mong muốn có thể bị hàng ngày.

Cổ phiếu, chứng chỉ quỹ ETF đều thuộc kiểu tài sản có tính biến động nhanh và dựa trên năng lực làm việc (nhiều) tập thể động liên tục (doanh nghiệp hay quỹ). Chưa kể đến các biến động không tránh khỏi của thị trường chung (nội địa và cả quốc tế), ví dụ trong trường hợp có khủng hoảng gây ra tình trạng rút vốn ròng đồng loạt thì cổ phiếu và Quỹ ETF sẽ giảm không phanh, vỡ không khác gì vỡ hụi cả.

Vậy nên, cần phải xác định rõ phương pháp này phù hợp với đối tượng NHÀ ĐẦU TƯ nào và phải chọn đúng đối tượng TÀI SẢN mà đầu tư.

2.  ĐÚNG THỜI ĐIỂM

Hô hào này được đưa ra trong giai đoạn nhiều nhà đầu tư không chuyên đã mắc sai lầm FOMO nên đang còn chơi vơi đu đỉnh với những cổ phiếu kiểu như HPG chẳng hạn. Và rồi hô hào lấp liếm này sẽ như liều thuốc ru mê nhóm nhà đầu tư này rơi vào trạng thái cảm thấy hợp lý tiếp tục mắc sai lầm kinh điển: GỒNG LỖ bằng cách TRUNG BÌNH GIÁ (cố đấm ăn xôi).

Tôi đã từng sống sót qua thời kỳ mà cứ mở phiên là hàng loạt cổ phiếu nằm sàn múa bên trăng, thị giá hàng cơ bản như FPT mà còn phi từ triệu đồng thời hoàng kim về còn có mấy chục ngàn đồng, đến chục năm tận bây giờ cũng chưa về lại thời hoàng kim đó… cứ TÍCH SẢN  có phải thành TIÊU SẢN để PHÁ SẢN rồi không ? Chỉ biến động nhẹ nhàng như đợt điều chỉnh chung của VN Index tháng 5 vừa rồi, không một cổ phiếu nào tránh được điều chỉnh giảm, thậm chí có cổ phiếu bay đến 70% thị giá từ đỉnh và các quỹ cũng báo lỗ (*) thì liệu bao nhiêu phần trăm nhà đầu tư cá nhân lẻ có số vốn ít ỏi đủ bản lĩnh chịu được sức ép “ngắn hạn” này? Hay kiểu giảm mô hình máng xối như cổ phiếu VNM đã bay hơn 50% thị giá trong suốt hai năm qua mà vẫn chưa dò thấy đáy thì sao?

Do vậy, việc cắm đầu mua cổ phiếu, chứng chỉ quỹ mà “bỏ qua biến động ngắn hạn” thì không khác gì đặt mình ở vị thế “bỏ qua cảm xúc cứ thế mà vứt tiền qua cửa sổ” cả. Nói thì CÓ DỄ, làm thì KHÔNG THỂ!

Còn về đầu tư giá trị như W.Buffet, bản chất ĐẦU TƯ DOANH NGHIỆP trên cơ sở các thoả thuận của một quỹ tỷ đô đã hoàn toàn khác với MUA BÁN CỔ PHIẾU trên sàn của một chứng sĩ nhỏ lẻ! Về nội tại thì dù bản thân W.Buffet cực kỳ thiên tài cũng cần nguyên một dàn chuyên gia hàng đầu thế giới lọc cày hàng trăm nghìn trang dữ liệu (phân tích cơ bản), cắm đầu vào cả mớ đồ thị (phân tích kỹ thuật) mới ra được quyết định lựa chọn kỹ những doanh nghiệp, quỹ, tài sản… tiềm năng trước khi ra xuống tiền đầu tư, và cũng có thời điểm họ chọn GIỮ TIỀN (**) đứng ngoài thị trường, chứ không phải cắm đầu mua bất chấp kiểu hô hào như trên.

Tóm lại, chẳng có chén thánh ĐẦU TƯ bách chiến bách thắng nào cho tất cả mọi người trên thị trường và miếng phó mát miễn phí chỉ có trên bẫy chuột mà thôi. Không thể chấp nhận sự thật này, khả năng rất rất cao bạn sẽ nằm trong nhóm hơn 90% nhà đầu tư cá nhân rời thị trường trong vị thế thua lỗ mà thôi!

Xin hãy nhớ: “Chứng khoán - một trong những trò chơi hấp dẫn nhất thế giới. Nhưng nó không phải giành cho những kẻ ngu ngốc, suy nghĩ lười biếng với giới hạn cảm xúc thấp không chịu được áp lực lớn, cũng không thích hợp cho những người ưa mạo hiểm thích làm giàu nhanh từ Chứng khoán. Họ sẽ chết bởi nghèo đói” - (J.Livermore).

Tin liên quan