banner

Tâm lý trong đầu tư chứng khoán

Thị trường chứng khoán có thể làm cho con người trải qua nhiều cung bậc cảm xúc trong một ngày và nó lột tả hết tính cách của một con người. Chúng ta sẽ thấy rõ đâu là một người kiên nhẫn, đâu là người thiếu kiên nhẫn, đâu là người tâm lý yếu, đâu là người tâm lý vững vàng... Nhưng chung quy lại chúng ta thấy sẽ có hai điều đặc trưng nhất đó là LÒNG THAM và SỢ HÃI.

LÒNG THAM

Đa số chứng sĩ lao vào thị trường đều mang mong muốn làm giàu nhanh, muốn ăn nhanh và ăn nhiều nhưng hầu như họ hầu như chưa trang bị đầy đủ kiến thức, công cụ và tâm lý để giữ được tiền chứ chưa nói đến kiếm tiền. Căn nguyên của sự chông chênh nào xuất phát từ những giấc mơ bức tranh màu hồng mà họ được người khác tô vẽ cho như: nhân đôi tài khoản, tự do tài chính, làm chủ bản thân …  khi bị vây quanh bởi hiệu ứng sợ bỏ lỡ cơ hội (FOMO) khi họ thấy thị trường chứng khoán đang tăng mạnh và người người, nhà nhà ôm tiền vào thị trường kích thích họ dồn hết tài sản tích góp lao vào theo. Cũng có những chứng sĩ muốn đầu tư bài bản nhưng lại chưa tìm được người dẫn dắt có đủ TÂM và TẦM dành cho họ trong thị trường đầy thợ săn và cạm bẫy.

Giai đoạn thị trường tăng liên tục để "hút khách" thì có thể nhắm mắt mua rồi cũng thắng, chính điều này đã ru ngủ phần lớn các chứng sĩ trong tâm lý tự mãn: “ Tôi không học tôi đánh cũng thắng, thế thì học làm gì?”. Nhưng đời không như mơ, đến khi thị trường vào xu thế giảm để "vắt sữa" thì lợi nhuận, thậm chí cả vốn, sẽ ra đi. Những cú điều chỉnh rũ bỏ mạnh thủng hết đáy này xuống đáy khác lại đẩy các chứng sĩ này lệch sang một thái cực cảm xúc khác thứ hai trong vòng lẫn quẩn thua lỗ:

SỢ HÃI

Khi thị trường, cổ phiếu cứ lần lượt thủng hết đáy này đến đáy khác, sự bào mòn tài sản mỗi ngày càng lớn càng làm gia tăng nỗi sợ hãi của chứng sĩ ngày càng dâng cao trong vô vàn sự ức chế "không dám bán vì sợ thực hiện hoá khoản lỗ ngay đáy, mà không bán thì cứ thấy khoản lỗ ngày càng tăng" hay"bắt đáy trung bình giá, thậm chí full-margin, mà đáy lại liên tục thủng tiếp". Rồi đến call-margin, force-sell... sẽ khiến mọi cảm xúc tiêu cực như sợ hãi, chán nản... của chứng sĩ dần được đẩy lên cùng cực, biểu hiện ra bề ngoài là những khuôn mặt chán chường, thiếu sức sống, chửi đổng thị trường, thù ghét tổ đội lái....họ tìm mọi lý do "khách quan" để đổ lỗi cho sự mất mát của chính họ, thậm chí họ còn bấu víu vào bất cứ cái cái phao "tạ" bên ngoài không cứu vãn được họ mà còn làm họ chìm sâu hơn. Nhưng rất ít trong số họ nhận ra cái gốc mọi sai lầm chính là CHÍNH BẢN THÂN họ để mà sửa sai từ gốc.

Đến một lúc những gánh nặng tự thân này quá sức chịu đựng của họ thì cũng là lúc tiền để lại cho thị trường - và đây thường sẽ là ngay lúc thị trường tạo đáy. Lại thêm một nỗi đau tận cùng còn lớn hơn tất cả nỗi đau mà chứng sĩ phải chịu đựng trong suốt quá trình GỒNG LỖ tra tấn tinh thần dài đằng đẳng.

Vốn dĩ thị trường vẫn tồn tại vận hành theo cách riêng của nó hàng trăm năm qua, chỉ có từng lớp chứng sĩ ra đi như từ bỏ một cuộc chơi giấc mộng làm giàu nhanh chóng. Đó là lý do vì sao có con số hơn 90% chứng sĩ rời bỏ thị trường trong vị thế thua lỗ, mất vốn.

Qua chia sẻ trải nghiệm này, An Hưng Capital muốn chứng sĩ chúng ta cần nhận thấy một trong những điều cốt lõi của thị trường tài chính là Nhà tạo lập đã tận dụng rất tốt hai thái cực cảm xúc này của chứng sĩ vào việc gom lại và phân phối cổ phiếu trên thị trường: Nếu là phần lớn chứng sĩ đang tham lam thì họ sẽ phân phối cổ phiếu ra ngoài, và ngược lại phần lớn chứng sĩ đang sợ hãi thì họ sẽ gom lại cổ phiếu

Chứng sĩ cần có tư duy đầu tư đúng đắn để sớm nhận diện ra những điều cốt lõi này, và tự trang bị cho mình đầy đủ kiến thức, công cụ phân tích thì mới có thể nhận diện rõ NGUYthị trường thì mới có thể tồn tại lâu trên thị trường được. Chỉ có đặt mình ở vị trí giao dịch như nhà tạo lập chuyên nghiệp với nhìn nhận đúng sự THAM LAM và SỢ HÃI của chứng sĩ khác trên thị trường thì chúng ta mới có thể từ chứng sĩ trở thành NHÀ ĐẦU TƯ tự tin, yêu đời tươi sáng, yêu thị trường, yêu lái với những quyết định chính xác cho khoản đầu tư của mình, còn nếu không chứng sĩ trở thành CON BẠC tiêu cực, trách đời đen bạc, hận thị trường, hận lái với những khoản lỗ ngày càng tăng mà thôi.

Tin liên quan